Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2011

Người đọc

Gần đây, khi hội cơm trưa ngồi tám với nhau, mình hay kêu ca với mọi người rằng,  dạo này mỗi khi mình đọc sách, hễ cứ cầm sách được một lúc là hai tay đã mỏi nhừ rồi. Em Ma gờ rét bảo rằng, Amazon Kindle vừa mới ra lò Kindle 3 được một thời gian. Phiên bản mới, có 3G và Wi - Fi, chị mua đi mà đọc, cầm nhẹ tay, mà lại không phải lật từng trang, đỡ mỏi tay. Sau khi lên mạng thăm dò, tìm hiểu.  Mình đã quyết định tự mua tặng mình một cuốn để động viên mình tháng Ba này vừa trải qua một tháng  làm việc vất vả. Hơn nữa, mình cũng muốn cải thiện văn hóa đọc của mình thêm một chút.
Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên là, sáng nay vừa " đập hộp" em ý xong mình lọ mọ vào xem phần hướng dẫn. Mò đến  mục từ điển tiếng Anh, bất chợt mình thử nhập luôn từ read vào  rồi ấn enter xem lời giải thích. Xem một lúc,chạy sang phòng Ma gờ rét nhờ em ý cóp cho một ít truyện để đọc. Em ý liền thốt lên một câu là " Em cóp cho chị truyện The Reader nhé! có cả bản tiếng Anh và tiếng Việt" mình đồng ý liền. Vậy là The Reader(Người đọc) là truyện đầu tiên mình đọc trên cuốn sách điện tử này.



Bộ phim The Reader mình đã xem từ năm ngoái. Một bộ phim hay, buồn day dứt. Nhưng khi đọc truyện thì mới thấy truyện viết hay hơn phim rất nhiều. Mình phải mất hai buổi chiều mới đọc xong  cuốn truyện này. Một câu chuyện tình buồn giữa cậu bé  yếu  đuối mới lớn Micheal Berg (David Kross) và người phụ nữ gần bằng tuổi mẹ cậu Hana Shmitz (Kate  Wislet). Khi cậu bé Micheal gặp Hana, một phụ nữ làm nghề soát vé tàu điện. Cả hai cuốn vào nhau từ cái buổi gặp nhau rất tình cờ đó. Mỗi ngày, sau khi từ trường về, Michael lại đến căn hộ của Hanna. Giữa họ có một nghi lễ rất riêng mỗi khi gặp nhau, đọc truyện cho Hana nghe, tắm, làm tình và nằm bên nhau... Cho đến một ngày Hana đột ngột biến mất, cô không để lại bất kể lời nhắn nào, khiến Micheal mất một thời gian trăn trở tìm kiếm trong tuyệt vọng.
Theo dòng thời gian, "cậu bé" (từ Hanna hay gọi khi ân ái cùng Micheal) ngày nào giờ là một chàng sinh viên luật. Họ gặp lại nhau trong một hoàn cảnh vô cùng éo le khi Hanna ngồi trên ghế bị cáo với tội danh "Tội phạm chiến tranh" diệt chủng người Do Thái trong thời gian phục vụ cho Đức quốc xã. Trong phiên tòa, Micheal thấy  bao nhiêu ký ức ngày xưa trở lại. Trong Micheal bây giờ là những nỗi nhớ thương, kỷ niệm và niềm đau day dứt.  Micheal không làm gì được để giúp Hanna. Micheal vẫn còn nhớ Hanna thích nghe Micheal đọc truyện. Mãi về sau này Micheal mới hiểu tại sao Hanna không tự đọc, không biết lời nhắn trong mẩu giấy nhỏ mà Micheal để lại cho Hana khi họ đi nghỉ cùng nhau. Đó là vì Hanna không biết chữ. Hana cũng chỉ vì muốn giấu chuyện mình không biết chữ, mà chấp nhận tòa tuyên án chung thân. Micheal ( Ralph Fiennes ) không vào thăm Hana nhưng anh đã đọc truyện rồi thu vào những cuộn băng gửi vào tù cho Hanna nghe (xem đoạn này cảm động khiến mình mít ướt  :(( ). Trong thời gian ở tù, Hana đã bắt đầu học viết chữ và thỉnh thoảng viết gửi cho Micheal vài lời nhắn, nhưng Micheal thì tuyệt nhiên không viết cho Hana bất cứ một lá thư nào. Rồi Hanna được đặc xá sau 18 năm ở trong tù. Micheal đã chuẩn bị trước cho một số việc cho Hana, hy vọng Hana sẽ hoà nhập được với cuộc sống bên ngoài khi mãn hạn tù. Nhưng trước khi ra tù một ngày, Hanna đã chọn cái chết để giải thoát cho chính mình...
Micheal tới thăm mộ Hana, thông báo cô biết, Micheal đã gửi tiền cho quỹ chống mù chữ bằng tên của Hanna Schmitz.
 Mình đã sắm cho em ý một chiếc áo màu đỏ.

1 nhận xét:

  1. e đọc rùi và cũng xem rùi luôn. :) không hẳn là thích, nhưng cũng bị ám ảnh.

    ôm kindle đi du lịch là sướng nhất ^^

    Trả lờiXóa