Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

Việt Nam quê hương tôi

(Viết trong lúc đang dạy các sếp hát bài Việt Nam quê hương tôi để hát giao lưu trong một sự kiện sẽ diễn ra vào tháng 10 tới)

Nếu ai đó bảo tôi, hãy giới thiệu về Việt Nam quê hương bạn. Sẽ chẳng có một bài giới thiệu nào hay hơn là tôi sẽ hát cho họ nghe bài ca Việt Nam quê hương tôi. Mặc dù tôi đã được nghe rất nhiều lần và đã hát trong một số buổi giao lưu với mọi người. Nhưng mỗi khi lời ca cất lên, trong lòng tôi lại có cảm giác thiết tha, bồi hồi xúc động - khoé mắt cay cay. 
Tất cả những vẻ đẹp của quê hương được thiên nhiên ban tặng, những hình ảnh thân thuộc, giản dị chân thực và thanh bình của quê hương Việt Nam đã được nhạc sĩ Đỗ Nhuận miêu tả trong từng lời hát " Bạn ơi hãy đến thăm quê hương chúng tôi, ngắm mặt biển xanh xa tít chân trời..." Có đi mới thấy, biển quê hương mình thật đẹp! Những bãi cát trắng trải dài, nước biển trong xanh, bên rặng phi lao hay những hàng dừa chạy dài thẳng tắp. " Mùa xuân đã tới quê hương chúng tôi, mía ngọt chè xanh bông trắng lưng đồi. Đồng xanh lúa rập rờn biển cả, tiếng ai ru con ngủ ru hời. .."  . " Việt Nam yêu dấu xanh xanh luỹ tre, suối đổ về sông qua những nương chè..." . Ôi thân thương biết mấy, quê hương tôi!  Những đồi chè xanh mướt nhấp nhô, những cánh đồng mía được chăm sóc bởi người nông dân cần cù lao động để tạo nên bức tranh đồng quê Việt Nam vô cùng yêu dấu!



Việt Nam quê hương tôi
Sáng tác: Đỗ Nhuận

Bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi
Ngắm mặt biển xanh xa tít chân trời,
Nghe sóng vỗ dạt dào biển cả,
Vút phi lao gió thổi trên bờ.
Buồm vươn cánh vượt sóng ra ngoài khơi,
Trong nắng hồng bừng lên sáng ngời.

Miền Nam đất nước quê hương chúng tôi,
Có rừng dừa xanh xa tít chân trời.
Người thiếu nữ dạt dào tình trẻ,
Dáng xinh tươi đang tuổi yêu đời.
Lòng trai tráng rộng lớn như biển khơi,
Với cánh tay dựng nên đất trời.

Mùa xuân đã tới quê hương chúng tôi,
Mía ngọt chè xanh bông trắng lưng đồi,
Đồng xanh lúa rập rờn biển cả,
Tiếng ai ru con ngủ ru hời.
Đồng xanh lúa thẳng cánh bay cò bay,
Đưa nước về làng quê sáng rồi.

Việt Nam yêu dấu xanh xanh lũy tre,
Suối đổ về sông qua những nương chè,
Dòng sông cuốn dồn về biển cả,
Lứa thanh niên vui thỏa cuộc đời.
Mùa xuân tới nguồn sống dâng sục sôi,
Đất nước tôi Việt Nam sáng ngời.

2 nhận xét:

  1. Đọc những gì chị viết mà thấy yêu nơi chốn mình ghê :D

    Trả lờiXóa
  2. Chị nghĩ cho dù bất cứ ai sống ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này, mỗi khi nhắc đến hai từ " Quê hương" - nơi mình sinh ra lúc nào cũng thấy bồi hồi cảm xúc.

    Trả lờiXóa