Chủ Nhật, 9 tháng 1, 2011

" Cậu bé không có khuôn mặt "

Tôi đã khóc, không thể cầm được nước mắt khi xem chương trình Talk Việt Nam vào buổi sáng ngày 8-1-2011 trên kênh VTV1.  The Boy With No Face " Cậu bé không có khuôn mặt"  là tên của bộ phim tài liệu do anh Folke Rydén, một phóng viên người Thuỵ Điển làm đạo diễn. Bộ phim này đã được công chiếu rất nhiều lần tại các rạp chiếu phim,trên truyền hình của Thuỵ Điển và một số nước trên thế giới. Nhờ có bộ phim đó mà đã làm thay đổi cuộc đời của Hoà, một trong những nạn nhân sau chiến tranh chống Mỹ.
Năm 1994, Hoà cùng một người anh sinh đôi được năm tuổi, trên đường đi bộ đến lớp mẫu giáo, Hoà cùng người anh đi qua một cửa hàng buôn bán phế liệu, hai em đã ghé vào xem một người đàn ông đang tháo gỡ một quả mìn để làm sắt vụn. Quả mìn đã phát nổ, ông hàng xóm đã chết ngay tại  chỗ, còn hai anh em Hoà thì thoát chết với một bộ mặt đã qua nhiều lần phẩu thuật ở Việt Nam rồi  mà cậu ấy vẫn không bao giờ dám soi gương. Qua bộ phim tài liệu của đạo diễn Folke Rydén đã  khiến cho anh Goran Anvinius, một công dân Thuỵ Điển vô cùng xúc động. Anh đã tìm cách quyên góp giúp đỡ Hoà trang trải mọi chi phí ăn, ở, giúp Hoà làm mọi thủ tục để Hoà được sang một bệnh viện tại Boston, Mỹ phẫu thuật lại khuôn mặt,  khắc phục nỗi đau thể xác và tâm hồn em. Trải qua nhiều lần phẩu thuật, sau tám tháng chữa trị ở Mỹ và được sự giúp đỡ tân tình của bác sĩ John Constable và các y tá của bệnh viện Shrines, Boston. Hoà đã trở về Việt nam và hoà nhập được với cộng đồng. Hoà đã lập ra một quỹ nhỏ hỗ trợ nạn nhân bom mìn và tham gia nhiều hoạt động giúp đỡ cộng đồng.
 Một câu chuyện cổ tích có hậu. Là một người dân Việt Nam, cá nhân tôi vô cùng cảm ơn hai anh Folke và Goran. Nhờ có sự giúp đỡ của các anh, đã giúp cho một công dân của Việt nam chúng tôi có thêm sự tự tin để trở lại cuộc sống đời thường và tiếp tục giúp đỡ những người có cùng hoàn cảnh. Mong ước trên thế giới này sẽ còn có nhiều người hảo tâm như anh Goran, giúp đỡ cho những người dân Việt có những hoàn cảnh tương tự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét