Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2012

Nhớ vườn hoa của Nội


Năm nay giỗ ông nội đúng vào ngày cuối tuần, cũng là một dịp để các con, các cháu, chắt có mặt đông đủ để thắp hương cho ông. Ông nội mất đã được gần ba mươi năm, nhưng không một năm nào bố tôi không mua những bó huệ trắng đặt lên bàn thờ ông.


Tôi vẫn còn nhớ, sinh thời, ông nội tôi rất thích trồng hoa và  ướp trà sen vào mỗi mùa hè sen nở. Mỗi khi về quê thăm ông, tôi lại được ra vườn chăm hoa cùng ông. Vườn ông trồng lúc nào cũng có rất nhiều loại hoa. Vài luống huệ nhỏ ở bên trái nhà thờ được ông chăm sóc rất tỉ mẩn. Mỗi khi hoa nở, mùi hương thơm toả khắp nhà. Còn thược dược và lay ơn thì ông trồng ngay gần cây cam chua ở bên phải nhà thờ. Mỗi khi hoa tàn, tôi lại giúp ông nhổ và phơi những củ thược dược, lay ơn ở sân cho khô rồi cất vào trong nhà ngang để đến mùa thu lại bắt đầu trồng tiếp. Trước sân nhà thờ ông trồng một giàn nho xanh mướt, năm nào cũng sai trĩu quả. Tôi sợ nhất mỗi khi hái nho, bắt gặp những con sâu màu xanh như lá nho nằm ẩn mình trong lá. Tất cả các khoảng đất ở sau nhà được ông trồng rất nhiều mít và nhãn. Giống mít nhà ông múi dài và ngọt vô cùng! Cho đến bây giờ, duy nhất chỉ còn một cây mít và một cây nhãn là vẫn được giữ lại từ thời cụ tôi trồng hơn trăm năm để lại. Còn đâu đều là cây đã được trồng mới vài chục năm nay. Mặc dù bây giờ vườn hoa của nội không còn nữa, nhưng tôi vẫn còn nhớ như in từng cây hoa ông trồng ở trong vườn.


Vườn huệ ngày xưa ông nội trồng bây giờ đã được thay thế bằng những cây cau, cây ngâu và hoa đào.


Hơn ba mươi năm trước, mỗi khi mấy chị em tôi về, ông nội thường kê chiếc giường này dưới gốc nhãn để chị em tôi ngồi chơi hóng mát. Bây giờ chiếc giường này đã quá cũ nát, nhưng cả nhà tôi vẫn muốn giữ lại làm kỷ niệm.

Mây trời và hoa

10 nhận xét:

  1. ôi chị làm em chết thèm... nhớ mùi sen quá chị à :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoài Bắc đang mùa sen em ạ! thơm ngào ngạt luôn!:)

      Xóa
    2. Chị ơi, bó sen thật đẹp! Sen chị mua hay tự trồng vậy ạ? Em nhớ những ngày cuối hè ở HN được ăn cốm gói trong lá sen thơm nồng. Năm ngoái có người bạn mời mẹ sang chơi vào tháng 10, bọn em mỗi đứa được một bó cốm vậy, thích không thể tả, còn cứ giữ mãi cái lá sen hà hít cái mùi thơm của nó! hihi Lâu rồi, cứ nghĩ về VN chơi là toàn về Tết hoặc hè thôi, đến mùa thu thì trẻ con đi học cả nên không về được, chị ạ. Em thích nhất mùa thu HN, không nóng, không ướt và không bẩn :)

      Xóa
    3. Sen chị mua ở một đầm bên kia đê sông Hồng, đây mới là hoa sen. Còn hoa bây giờ bán rất nhiều trên phố là hoa quỳ em ạ. Sen thì toả mùi thơm dịu mát và màu đẹp hơn. Còn quỳ thì không thơm được như sen, mùi thơm hơi hăc hắc một chút, búp quỳ nhọn hơn sen. Sắp tới mùa cốm rồi, mà cốm gói lá sen thì thật tuyêt!:)

      Xóa
    4. Ơ thế mà em chưa nghe nói đến hoa quỳ bao giờ?? Không ngờ còn có loại hoa giống hoa sen nữa ư??

      Xóa
    5. Bây giờ ở Hà Nội sen ít lắm em ạ, toàn là hoa quỳ đấy! Trông chẳng khác nhau là mấy.

      Xóa
  2. nhìn ảnh thấy bình yên quá đỗi ha chị :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, mỗi lần chị về quê hoặc đi xa chốn đông người là thấy cs thật bình yên! Chị đang mong ước, tuổi già có một nơi bình yên để hưởng:)

      Xóa
  3. Gian nhà thờ nhà em đẹp thế! Nhưng nhà xưa ở Sóc Trăng ấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà thờ họ nhà em đấy anh ạ, ở ngay bên Đông Anh thôi, em cũng không biết nhà xưa ở Sóc Trăng ntn. Nhưng đây là nhà các cụ em xây để lại, không biết ngày xưa các cụ xây vữa bằng gì mà chắc chắn lắm ạ, trăm năm rồi mà tường và gỗ vẫn chưa hề hấn gì. Bây giờ muốn tu sửa thì đập tường thôi cũng mệt ạ.

      Xóa