Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2012

Về với Tết xưa


Tết năm nay là Tết sum vầy của cả đại gia đình nhà mình vì không ai đi du lịch hay phải về quê chồng ăn Tết. Bố mẹ mình là vui nhất, suốt mấy bữa tụ họp trước Tết, khiến ông bà vui vẻ háo hứng. Ông cười nói với con cháu, đúng là vui như Tết!
Để con trẻ hiểu được bố mẹ chúng ngày xưa ăn Tết như thế nào, cả nhà quyết định đặt mua một con lợn mường về thịt. Từ 25 âm lịch, bác cả đi Hòa Bình chở lợn về. Sớm hôm nay, 27 Tết âm lịch, bác ra chợ nhờ một bác bán thịt lơn ở chợ về nhà thịt giúp. Bọn trẻ háo hức dậy sớm bắc bếp đun nước, nhưng đến khi chuẩn bị thịt lợn thì chạy vội lên tầng khóc thương lợn quá! Mình phải đi làm nên chỉ đảo qua rồi phải đến văn phòng. Các bạn trẻ tất bật trợ giúp người lớn rửa lá dong, giã giò, gói bánh. Đêm nay các bạn lại được thức đêm trông bánh.
Có mỗi con lợn hơn 50 kg mà giã được những 6 cân giò nạc, 2 cái giò thủ mà vẫn còn bao nhiêu là thịt để chia cho mọi nhà. Năm nay mình chẳng phải mua gì, mẹ mua cho một con gà to, đụng thịt lợn với cả nhà, chị mua cho mâm ngũ quả, em gái luộc măng sẵn cho rồi... mỗi người cho một thứ là đủ một cái Tết.
Ngày mai và ngày kia mình chỉ còn mỗi nhiệm vụ bát phố mua hoa nữa là có một cái Tết xôm tụ rồi.

Năm nay Bông được gói bánh hai lần. Một lần gói bánh và ngủ lại ở trường để luộc bánh và hôm nay gói bánh tại gia và thức đêm trông bánh luôn.. 

 Chíp hăng hái gấp lá


Trẻ con gói bánh, người nhớn nướng thịt chuẩn bị bữa tối

 Bọn trẻ xung phong canh nồi bánh chưng


Thành quả của Bông tự tay gói bánh tại trường. Nàng tự thêu tên mình đính vào bánh để đánh dấu. Mẹ là người không thích ăn bánh chưng, bình thường thì cả năm chẳng ăn lấy một miếng. Năm nay, do con gái gói bánh ngon quá nên đổi ý, thích ăn bánh chưng:).



2 nhận xét:

  1. Wow , nhà này ăn Tết xôm tụ quá.
    Tết của bạn ấm cúng quá.
    Chúc bạn một năm mới đầy sức khỏe và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn Trăng Quê.Bây giờ nhiều gia đình lại muốn đón Tết theo đúng kiểu truyền thống ngày xưa, chỉ thiếu mỗi pháo Tết nữa là đủ :)
    Chúc bạn cùng gia đình đón Tết xa quê hương vui vẻ, đầm ấm

    Trả lờiXóa