Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Nhảm khi đông về


Đông lại về, tiết trời trở lạnh, bầu trời u ám sương mù. Trong lòng có đôi chút hiu quạnh. Mấy tuần gần đây, vui chơi hơi nhiều. Không có thời gian để mà suy tư, đắm chìm và ngụp lặn. Thấy cuộc sống của mình hơi nhạt, với cái đầu rỗng tuếch. Tự nhiên tôi muốn hủy hết mọi hoạt động sắp diễn ra trong thời gian sắp tới. Để có cảm giác được sống chậm lại. Để có thời gian để cảm nhận cuộc sống an nhiên của riêng mình.

 Ngày xưa, tôi thường hay bị thay đổi tâm trạng theo thời tiết. Mỗi khi đông về, trong lòng tôi luôn có cảm giác buồn vô cớ. Tôi đã từng rất ghét mùa Đông u ám!
Mấy năm gần đây, tôi bắt đầu nhận thấy, mùa nào cũng có nét riêng đẹp của nó. Mỗi khi thời tiết chuyển mùa, tôi không còn có cảm giác tự kỷ nữa. Mà an nhiên tận hưởng khí hậu bốn mùa trong năm.

Hôm nay, bỗng nhiên tôi lại nhớ đến một khổ thơ của Thiền sư Tuệ Khai phái Võ Môn.


Tâm bình thường là đạo

Xuân có trăm hoa, thu có trăng
Hạ mang gió mát, tuyết mùa đông
Tâm hồn thanh thản không lo nghĩ
Bốn mùa đều thấy đẹp vô cùng
 (Thiền sư Tuệ Khai phái Võ  Môn)
(Hsiang dịch)

Bài gốc

春有百花秋有月
夏有涼風冬有雪
若無閒事掛心頭
便是人好時節

Xuân hữu bách hoa, thu hữu nguyệt
Hạ hữu lương phong, đông hữu tuyết
Nhược vô nhàn sự quải tâm đầu
Tiện thị nhân gian hảo thời tiết







2 nhận xét:

  1. Em thấy lời dịch của chị rất hay, lại vần nữa :-) Thời gian đầu khi trời mới trở lạnh em cũng hay bị đắm chìm một thời gian (khi ngắn khi dài) vào những suy nghĩ không mấy tích cực, có lẽ cái đó người ta vẫn gọi là "winter blues" chăng??? Nhưng mà dần dần cũng tự khắc phục được bằng cách ... nghĩ ra việc gì có ích và thực hiện nó, hoặc dạo gần đây em thấy nấu ăn giống như ... ngồi thiền, có thể tập tĩnh tâm :-)
    Chúc chị một tuần đẹp tươi!

    Trả lờiXóa
  2. Chị cứ dịch thẳng thôi. Câu cú không được văn vẻ lắm :).
    Chị chưa tới mức " Winter Blues" đâu. Chỉ là buồn vô cớ thoáng qua rồi lại trở về trạng thái bt ngay thôi :).
    Công nhận, khi mình nghĩ ra nhiều việc để làm thì cũng chẳng có thời gian mà ưu phiền thật em ạ. Chị cũng thích cách sống tích cực như vậy!

    Trả lờiXóa