Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013

Ngày mùng 1 Tết

Mỗi khi Tết đến, mình luôn có những cảm xúc lâng lâng khó tả. Nhất là thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới. Cảm giác thật thiêng liêng và đầm ấm!

 Sáng mùng 1, mười giờ mới ra khỏi giường. Đêm qua hai mẹ con đi đón giao thừa cùng chú dì và các em, rồi mọi người lại kéo về nhà xông đất, chúc Tết chuyện trò rôm rả. Đến hơn 2 giờ mới đi ngủ. Hôm qua, trưa ăn tất niên nhà em gái. Chiều tối cả đại gia đình nhà kéo về nhà ông bà ăn bữa cơm đoàn tụ cuối năm. Cả ngày không ăn tại nhà, mặc dù cũng nấu một số món để thắp hương và luộc gà để cúng giao thừa. Sáng mùng 1 vào bếp nổi lửa rán nem, bóc bánh để thắp hương.  Chuẩn bị một bữa ăn đầu năm đơn giản, chứ không ngày đầu tiên đã đi ăn ké rồi thì dông cả năm mất thôi. Đang ăn thì cả nhà chị gái và em gái cùng các cháu kéo đến rủ đi chúc Tết. Sang nhà mọi người, rồi cả nhà lại rủ nhau đi đền Ngọc Sơn. Đường phố vắng vẻ, thật dễ chịu! Con người dường như cũng nhẹ nhàng, thanh lịch hơn trong những ngày Tết.
Chiều cả đại gia đình lại về Đông Anh chúc Tết. Cây đào nhà mình mấy hôm trước còn toàn là nụ. Vậy mà chiều 30 đã nở rộ hai màu đẹp tuyệt! Ngồi ngoài sân ngắm mãi mà không biết chán.

 Bữa sáng mùng 1

Vườn hoa bên Hồ Gươm

 Hai chị em tạo dáng bên hồ
Đền Ngọc Sơn ngày đầu năm

 Đông có trật tự

Bên cầu Thê Húc

Cây nhà, lá vườn

Càng ngắm càng mê


Các bạn trẻ
Chàng & Nàng bên hoa




10 nhận xét:

  1. Nói thật là hồi đó đến giờ mình chưa được ngắm cành đào ngoài đời.
    Thấy mấy nhành đào mê quá.
    Chúc mừng năm mới nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc mừng năm mới!
      Mình cũng mê, ngắm suốt cả buổi mà không biết chán:)

      Xóa
  2. Chúc mừng năm mới!
    Mình rất thích mâm cơm đầu năm nhà Hsiang. Hsiang chụp được tấm hoa đào có con ong đang hút mật hay quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc gia đình Polka một năm mới vui vẻ,an khang, hạnh phúc!
      Bây giờ mâm cơm đầu năm phải đơn giản đi rất nhiều để còn có thời gian nghỉ ngơi, đi dạo phố phường đầu năm. Ngày mình còn bé, cứ ở nhà phụ giúp bố mẹ, làm các món ăn để thắp hương đầu năm là hết buổi, khỏi cần đi đâu luôn.
      Mình phải rình mãi mới "chộp" được pô đó:))

      Xóa
    2. Các gia đình người Bắc ăn Tết kỹ thì phải. Mình vừa quen một bạn ở đây cũng nói ý như Hsiang. Những ngày cận Tết là những ngày bận túi bụi, tự tay gói và nấu bánh, nấu rất nhiều món ăn khác nhau cho dịp Tết, sau đó là đến màn dọn dẹp chùi rửa đến tối khuya...Sang đây bạn đấy không còn bày cỗ như ở quê, nhưng vẫn tự gói và nấu bánh. Phục lăn.

      Tết này mình ra chợ VN mua cặp bánh chưng, bánh ở đây $18/cái, khá to, nhưng không hiểu sao ăn nhẫn nhẫn rất khó chịu. Mình nghi chắc bánh cũ họ bỏ vào microwave hâm lại bán :(

      Xóa
    3. Bánh ở bên đó mắc dễ sợ nhỉ. Chắc là Polka mua phải bánh bị lại gạo, hoặc họ phải để lạnh để giữ cho bánh để được lâu. Gặp những chiếc bánh như vậy chỉ có rán lên ăn thì mới ngon.
      Ngày xưa, bữa cơm tất niên và bữa đầu năm nhà mình bao giờ cũng phải có 3 bát canh. Một bát canh măng khô nấu sườn, một bát canh bóng nấu tôm khô và mọc, một bát canh miến nấu bằng nước luộc gà và lòng gà. Sau đó là các món: nem, giò xào, giò nạc, thịt gà và món xào... Bánh chưng thì không ăn cũng phải bóc ra cho có và món không thể thiếu nữa là dưa hành. Bây giờ cuộc sống đơn giản đi rất nhiều rồi nên cũng đỡ mệt hơn.

      Xóa
  3. em cũng chúc chị một năm mới vui vẻ & bình an nha chị :)

    Trả lờiXóa
  4. Ở xa nhà xem hình của chị lại nhớ những ngày Tết Hà Nội xưa quá! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi chút hương vị Tết cho người xa Hà Nội:))

      Xóa